ข่าววันนี้

ประวัตินักฟุตบอล : บูกาโย่ ซาก้า เด็กเทพตั้งแต่เกิด

ประวัตินักฟุตบอล : บูกาโย่ ซาก้า เด็กเทพตั้งแต่เกิด

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาร์เซนอล ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการปั้นนักเตะจากอะคาเดมี่ได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งในขุมกำลังนักเตะชุดปัจจุบันนั้น บูกาโย่ ซาก้า ปีกดีกรีทีมชาติอังกฤษคือตัวอย่างที่ดีถึงเรื่องนั้น

ข้อมูลส่วนตัวของ บูกาโย่ ซาก้า

ชื่อเต็ม : บูกาโย่ อโยยินก้า ซาก้า (Bukayo Ayoyinka T. M. Saka)

ส่วนสูง : 178 เซนติเมตร

ตำแหน่ง : ปีก, แบ็กซ้าย, กองกลางฃ

เส้นทางลูกหนัง บูกาโย่ ซาก้า บนเกาะอังกฤษ

เส้นทางลูกหนัง บูกาโย่ ซาก้า บนเกาะอังกฤษ

กรีนฟอร์ด เซลติก คือทีมฟุตบอลทีมแรกในชีวิตของ ซาก้า โดยมันเป็นทีมเล็กๆ ในย่านท้องถิ่นที่เขาอาศัยอยู่ แต่เขาก็ทำผลงานได้น่าประทับใจจนไปเข้าตาแมวมองของ วัตฟอร์ด ก่อนที่เขาจะไปเข้าอะคาเดมี่ของที่นั่น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2008 เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตของ ซาก้า หลังจาก อาร์เซนอล แสดงความต้องการที่จะดึงตัวเขาไปเจียระไนฝีเท้าซึ่งทาง ซาก้า แสดงท่าทีต้องการย้ายไปอยู่กับ “ปืนใหญ่” แทบจะทันทีเนื่องจากเขาเป็นแฟนบอลของ อาร์เซนอล อยู่แล้ว

ซึ่งต้นตอมาจากการที่คุณพ่อคุณแม่ของ ซาก้า นั้นต่างก็เป็นสาวก “ไอ้ปืนใหญ่” นั่นเอง ต่อมา ซาก้า พัฒนาฝีเท้าได้อย่างโดดเด่นใต้ชายคาศูนย์ฝึกของ อาร์เซนอล ทำให้เขาได้รับสัญญาฉบับอาชีพในตอนที่มีอายุเพียง 17 ปี และพอถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2018 เขาได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ หลังโดนเปลี่ยนตัวลงสนามในเกมยูฟ่ายูโรป้าลีกนัดที่ต้นสังกัดเจอกับ วอร์สกล้า โพลตาว่า

เมื่อโอกาสมาถึง เขาไม่ได้ปล่อยให้มันลอยไป

เมื่อโอกาสมาถึง เขาไม่ได้ปล่อยให้มันลอยไป

ต่อมา วันที่ 1 มกราคม ปี 2019 ซาก้า ได้รับของขวัญปีใหม่แบบสุดวิเศษ นั่นคือการได้ลงเล่นเกมระดับพรีเมียร์ลีกเป็นนัดแรก โดยวันนั้นเขาถูกส่งลงไปแทน อเล็กซ์ อิโวบี้ ในนาทีที่ 83 ก่อนที่ อาร์เซนอล จะชนะไป 4-1 โดยเขาถือเป็นนักเตะคนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่ได้ลงเล่นเกมระดับพรีเมียร์ลีกอีกด้วย ซึ่งสุดท้ายในฤดูกาล 2018-19 เขาก็ได้ลงเล่นไป 4 นัดในทุกรายการแต่ยังไม่มีประตูติดตัว

หลังจากฉายแววเด่นได้แล้วนั้น ซาก้า ได้รับโอกาสลงเล่นบ่อยขึ้นในฤดูกาล 2019-20 ซึ่งในวันที่ 19 กันยายน 2019 เขาทำประตูแรกให้กับทีมได้ด้วย โดยเกิดขึ้นในเกมยูฟ่ายูโรป้าลีก นัดชนะ ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต 3-0 แถมวันนั้นเขายังทำไป 2 แอสซิสต์อีกต่างหาก

ในช่วงหนึ่งของฤดูกาลดังกล่าว ซาก้า ต้องถูกจับโยกไปเป็นแบ็กซ้ายขัดตาทัพ แต่เขายังช่วยทีมได้ดีในระดับหนึ่งจนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 เขาได้รับสัญญาฉบับใหม่กับทีม และในวันที่ 1 สิงหาคมปีเดียวกันเขามีชื่ออยู่ในทัพ อาร์เซนอล นัดที่ชนะ เชลซี 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศของเอฟเอคัพเช่นกัน เพียงแต่วันนั้นเขาเป็นตัวสำรองที่ไม่ถูกใช้งาน แต่ถึงกระนั้น ในซีซั่น 2019-20 ซาก้าได้รับการโหวตเข้ามาเป็นอันดับ 3 สำหรับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของ อาร์เซนอล เลย

3 ฤดูกาลที่ บูกาโย่ ซาก้า สามารถฉายแสง

3 ฤดูกาลที่ บูกาโย่ซาก้า สามารถฉายแสง

ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมจากซีซั่นก่อนทำให้ ซาก้า กลายเป็นความหวังใหม่ในสายตาแฟนบอล และในฤดูกาล 2020-21 เขาได้แชมป์กับทีมอย่างรวดเร็ว นั่นคือแชมป์ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ก่อนที่หลังจากนั้นจะทำผลงานที่ยอดเยี่ยมได้อีกหลายนัดจนทำให้ในซีซั่นนั้นเขาได้ลงเล่นไป 46 นัดในทุกรายการ และทำประตูได้ 7 ลูก ผลงานที่ยอดเยี่ยมส่งผลให้ ซาก้า ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาล 2020-21 ของ พีเอฟเอ ด้วย แต่สุดท้ายแพ้ ฟิล โฟเด้น ดาวเตะจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ถึงกระนั้น เขาได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของทาง อาร์เซนอล ไปครอง ต่อมาในซีซั่น 2021-22 ซาก้า ยกระดับการเล่นของตัวเองไปอีกขั้นจนแทบจะกลายเป็นคนที่ทีมขาดไม่ได้ โดยถึงแม้ในฤดูกาลนั้น อาร์เซนอล จะไม่ได้แชมป์ติดมือ แถมในลีกยังได้เพียงอันดับ 5 แต่ ซาก้า ถือเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมจากทุกรายการ ด้วยผลงาน 12 ลูกจากการลงเล่น 43 นัด

ทั้งนี้ ซาก้า ยังสามารถรักษาฟอร์มเก่งของตัวเองเอาไว้ได้ในฤดูกาล 2022-23 ซึ่งเขาถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการทำให้ อาร์เซนอล นำเป็นจ่าฝูงของลีกก่อนที่จะเสียแชมป์ให้กับแมนซิตี้ในช่วงท้ายของฤดูกาล และในตอนนี้ ฤดูกาล 2023-24 เขาก็ยังคงเป็นนักเตะคนสำคัญที่ทีมขาดไม่ได้ พร้อมกับมีส่วนช่วยพาอาร์เซนอลฟอร์มติดลมบนถึงขั้นรั้งจ่าฝูงพรีเมียร์ในตอนนี้อีกด้วย 

เกียรติประวัติ

อาร์เซนอล

แชมป์เอฟเอคัพ : 2019-20

แชมป์คอมมิวนิตี้ ชิลด์ : 2020

บล็อกข่าวรายวัน  ประวัตินักฟุตบอล : บูกาโย่ ซาก้า เด็กเทพตั้งแต่เกิด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

  • ประวัติ ไค ฮาเวิร์ตซ์ ก่อนมายัง อาร์เซนอล คลิ๊ก!!
  • มาร์ติน โอเดการ์ด ก่อนจะมาเป็นกัปตัน อาร์เซนอล คลิ๊ก!!
  • วิลเลี่ยม ซาลิบา : อีกหนึ่งปราการหลังตัวเก่งของ อาร์เซนอล  คลิ๊ก!!

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *